Hội nghị trực tuyến Sơ kết học kỳ I năm học 2020-2021 lĩnh vực Giáo dục trung học
Tích cực đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá
Tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành đã thông tin sơ bộ kết quả thực hiện các nhiệm vụ của giáo dục trung học trong học kỳ vừa qua. Theo đó, từ việc nắm bắt kỹ lưỡng nhiệm vụ năm học, các địa phương đã xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả hoạt động đổi mới giáo dục; triển khai nhiều giải pháp tạo tiền đề quan trọng để thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa mới sẽ áp dụng với lớp 6 từ năm học 2021-2022.
Về xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, 100% các Sở báo cáo đã chỉ đạo và hướng dẫn, hỗ trợ các nhà trường triển khai thực hiện. Cơ sở giáo dục trung học trên toàn quốc đã tiến hành rà soát chương trình các môn học và hoạt động giáo dục, bổ sung, cập nhật những thông tin, thành tựu mới về khoa học thay thế cho những thông tin không còn phù hợp. Các tổ/nhóm chuyên môn trong nhà trường đã chủ động rà soát sách giáo khoa, điều chỉnh nội dung dạy học trong sách theo hướng tinh giản. Công tác chuyển từ quản lý sang quản trị nhà trường đã có bước chuyển mạnh mẽ, tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới, sáng tạo, phát huy được năng lực, sở trường của bản thân.
Việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh, cũng được các nhà trường tích cực triển khai, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục toàn diện.
“Sự chủ động này một phần là nhờ những năm qua các nhà trường đã đẩy mạnh triển khai các văn bản khác chỉ đạo về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, đổi mới sinh hoạt chuyên môn và quản trị nhà trường mà Bộ GDĐT đã ban hành”, Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành nhận định.
Năm học 2020-2021, khối giáo dục trung học thực hiện việc kiểm tra đánh giá học sinh theo Thông tư mới (Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT). Theo đó, hoạt động kiểm tra, đánh giá được thực hiện trên tinh thần đánh giá vì sự tiến bộ của người học, định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Các hình thức kiểm tra đánh giá được đa dạng hoá, có thể tiến hành trực tiếp hoặc trực tuyến (trừ kiểm tra định kỳ) thông qua: hỏi - đáp; viết ngắn; thuyết trình; thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập gắn với chủ đề dạy học cụ thể.
Kết thúc học kỳ 1, qua báo cáo sơ bộ từ 63 Sở GDĐT cho thấy, chất lượng giáo dục đã có sự cải thiện so với cùng kỳ năm học 2019-2020. Tỉ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt và học lực giỏi của cả hai cấp đã tăng lên; tỉ lệ xếp loại hạnh kiểm yếu, học lực yếu, kém đã giảm.
Việc biên soạn và thẩm định tài liệu giáo dục địa phương; chuẩn bị cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên để dạy học lớp 6 theo chương trình mới đang được các địa phương tích cực triển khai. Tính đến ngày 01/02/2021 đã có 85% giáo viên phổ thông cốt cán và trên 95% cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán hoàn thành 03 modul tập huấn (modul 1, 2, 3); trong đó 12 Sở đạt tỷ lệ 100% cán bộ, giáo viên cốt cán hoàn thành các modul này. Công tác bồi dưỡng cán bộ, giáo viên đại trà cũng tiếp tục được đẩy mạnh với mục tiêu năm 2021 hoàn thành bồi dưỡng 4 modul cho tất cả giáo viên.
Bên cạnh kết quả đạt được, Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành cũng chỉ ra một số hạn chế trong triển khai nhiệm vụ học kỳ vừa qua như một bộ phận cán bộ quản lý chưa thực sự quan tâm đến xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh; việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá ở một số cán bộ quản lí, giáo viên còn chậm; trình độ công nghệ thông tin của một số giáo viên có hạn chế nên quá trình tổ chức dạy học trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và triển khai hồ sơ điện tử, học bạ điện tử, công tác bồi dưỡng theo chương trình GDPT 2018… còn gặp khó khăn.
Thực hiện mục tiêu kép và chuẩn bị chu đáo cho lớp 6 học chương trình mới
Đánh giá cao những kết quả đạt được của giáo dục trung học trong học kỳ vừa qua, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị các địa phương tiếp tục phát huy mặt tích cực và khắc phục điểm còn hạn chế.
Học kỳ II năm học 2020-2021 có khả năng diễn ra trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, do đó Thứ trưởng đề nghị Sở GDĐT các tỉnh chỉ đạo các nhà trường kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch một cách tốt nhất. “Tuyệt đối không chủ quan và có tinh thần chuẩn bị cao hơn để đảm bảo thực hiện mục kép, vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa hoàn thành tốt kế hoạch nhiệm vụ năm học đã đề ra”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.
Đối với việc đổi mới giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29, Thứ trưởng đề nghị các Sở tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên; làm thế nào để hoạt động này phải đi vào từng nhà trường và trở thành nhu cầu, mong muốn của từng cán bộ, giáo viên. Thực hiện tốt công văn 4612, công văn 5512 (năm 2020) về Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, chính là bước đệm vững chắc để các nhà trường, thầy cô tới đây sẽ triển khai hiệu chương trình GDPT mới.
Năm học 2021-2022 sẽ bắt đầu áp dụng chương trình GDPT 2018 đối với lớp 6. Tuy đây không phải lớp đầu tiên thực hiện chương trình này, nhưng với nhiều môn học mới và những đòi hỏi cao hơn về phương pháp, nên rất cần sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của các địa phương và toàn ngành giáo dục.
Xác định giáo viên luôn là bài toán gốc để nâng cao chất lượng giáo dục, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị các Sở chú trọng công tác bố trí và bồi dưỡng giáo viên dạy học lớp 6 năm học 2021-2022. Các thầy cô được lựa chọn phải là người giỏi chuyên môn, tâm huyết, trách nhiệm. Sở/Phòng/trường cần tập huấn kỹ lưỡng, đặc biệt là modul 1 “Hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT 2018” cho tất cả cán bộ, giáo viên. Đây là modul “gốc” cung cấp toàn bộ thông tin mới về chương trình, các mục tiêu, yêu cầu cần đạt, nội dung, phương pháp mới… Modul sau về phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá sẽ giúp làm giàu thêm “vốn” năng lực đã có của thầy cô được hình thành và phát triển trong nhiều năm qua khi thực hiện các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ.
Về tình trạng thừa thiếu giáo viên ở một số địa phương, nhất là với tiêu chuẩn để thực hiện chương trình GDPT mới, Thứ trưởng đề nghị Sở GDĐT chủ động tham mưu UBND tỉnh xây dựng phương án sớm giải quyết. Bộ GDĐT cũng rà soát và hoàn thiện các văn bản pháp lý để tạo cơ chế giúp địa phương giải bài toán này.